Có gì mới?
Blue
Red
Green
Orange
Voilet
Slate
Dark

XÉT THƯỞNG VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM DỰA TRÊN CƠ SỞ NÀO?

hrspring.tides

Administrator
Staff member
Tham gia
Bài viết
11,913
Điểm tương tác
85
Offline
XÉT THƯỞNG VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM DỰA TRÊN CƠ SỞ NÀO?
Việc đánh giá cuối năm để xét thưởng là bài toán đau đầu cho mỗi Doanh nghiệp. Vậy tại sao có công ty tiền thưởng lớn tới mức “đè chết người”, mà có công ty thì chỉ là động viên khích lệ?
Điều này, chúng ta cũng khó có thể trách cứ các ông chủ hoặc than vãn gì nhiều. Bởi vì còn phụ thuộc vào kết quả thực tế. Bài viết dưới đây Tôi chỉ viết về 1 vài luận điểm, vì không có đủ thời gian viết hết các nội dung. Nhưng cũng là cách để giúp các bạn nhìn nhận được vấn đề tổng quan. Một DN muốn phát triển thì có đủ các nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc. Tài chính, Kinh doanh, Nguồn lực, Công nghệ...
Như chúng ta đã biết, quỹ lương thì lấy từ Doanh thu còn thưởng trích từ lợi nhuận. Vậy làm thế nào để Doanh nghiệp có lợi nhuận?
Tối ưu hóa lợi nhuận có nhiều cách. Hoặc tăng trưởng doanh thu, hoặc tối ưu hóa chi phí, hoặc gia tăng giá trị sản phẩm với giá thành phù hợp đảm bảo lợi nhuận...(vấn đề này không bàn)
Đánh giá hiệu quả của Tổ chức:
Muốn thưởng hay tăng lương cho nhân viên thì Doanh nghiệp phải đạt được mục tiêu. Cần xét tới kết quả đạt được các mục tiêu: Đạt bao nhiêu % theo mục tiêu? Sản lượng? Dịch vụ? Thị phần? Tỷ suất lợi nhuận?...Và các mục tiêu khác.
Tăng lương? Vì sao tăng? Tăng cho toàn công ty hay tăng cho cá nhân? Dựa vào điều gì?
Mức thưởng? Dựa vào hiệu quả công việc trong năm? Dựa trên các báo cáo về KPI hoặc đánh giá hiệu quả công việc theo thực tế. Thưởng cho cá nhân, thưởng cho nhóm, cho tập thể....
Phần này còn rất nhiều nội dung khác để phân tích và đánh giá.
Nếu Doanh thu lợi nhuận tăng thì thưởng thế nào? Nếu giữ nguyên hoặc nếu giảm thì nên thưởng như thế nào?
Đánh giá hiệu quả công việc cá nhân dựa vào yếu tố nào?
Mức độ hoàn thành công việc
đo lường bằng gì? Với từng vị trí sẽ có đo lường khác nhau.
  • KD thì Doanh thu, chăm sóc khách hàng, công nợ, sự hài lòng của KH....;
  • Nhân sự thì: Tỷ lệ đạt tuyển dụng, chi phí tối ưu, các hoạt động truyền thông, tối ưu chính sách....
  • Kết quả công việc của cá nhân? KPI, hiệu suất, năng suất....
  • Các chỉ số về mức độ gắn bó, trung thành, kỷ luật, thời gian làm việc thực tế trong năm…
  • Tỷ trọng các chỉ số cần đưa ra rõ ràng
  • Tỷ trọng mức độ hoàn thành công việc của các bộ phận rõ ràng
  • Quỹ thưởng phân chia hợp lý so với mức độ hoàn thành công việc
Tại sao cuối năm chúng ta gặp khó khăn trong việc đánh giá?
Có xây dựng tiêu chí nhưng không phù hợp hoặc không đo lường được cụ thể, rõ ràng.
Sao chép tiêu chí đánh giá của Công ty khác
Không có dữ liệu thực tế, Công ty có thể không đạt mục tiêu. Và vô vàn lý do khác.
Và bây giờ thì cùng nghĩ tiếp xem mình đáng giá thế nào để công ty trả tiền cho sự đáng giá đó nhỉ?
 

codevn_fb_comment

Top Bottom