Quản trị Tri thức trong thời kỳ 4.0

HrSpring

Administrator
Staff member
Tham gia
3 Tháng tám 2019
Bài viết
155
Điểm tương tác
59
Điểm
28
Là Nhà quản trị thì luôn mong muốn Đội ngũ là “đội mạnh nhất và có những chiến binh giỏi nhất”. Các bạn có mong muốn điều đó thì hãy đọc bài viết này.
Tag dành cho các bạn muốn phát triển bản thân.
Nếu ở các vị trí Trưởng phòng HCNS trở xuống thì việc các bạn cần hiểu hệ thống, tính logic của hệ thống, các hoạt động quản trị trong hệ thống và các hành vi của quản lý tổ chức trong hệ thống. Nghĩa là các bạn sẽ cần hiểu và làm được: Hệ thống có những gì? Hoạt động của chúng ra sao? Chi tiết hoạt động cần công cụ vận hành gì? Biết định hướng chiến lược theo chiến lược kinh doanh.....
Còn ở vị trí Giám đốc nhân sự và cao hơn thế nữa, các bạn cần hiểu biết rộng và sâu ở các lĩnh vực đặc biệt như: Tài chính, kế toán; Marketing, Kinh doanh, Công nghệ, Quản trị...
Về nhân sự: Khả năng sử dụng và đánh giá con người: Tìm được Key Person trong tổ chức, giữ họ và sử dụng; Khiến nhân viên đồng thuận; Làm cho nhân viên phát huy toàn bộ khả năng; cho nhân viên thực thi và có trách nhiệm.
  • Căn cứ vào chiến lược trung hạn và dài hạn của công ty. Khả năng xây dựng kịch bản, giả thuyết để lập và đạt mục tiêu, tầm nhìn dài hạn về Nguồn lực cho công ty. Nắm rõ tổng thể hoạt động kinh doanh
  • Quyết định các điểm trọng yếu của chiến lược HR Business, tại sao chọn chiến lược này? Cần “chọn lựa và tập trung” như thế nào?
  • Chìa khóa duy trì lợi thế cạnh tranh của Nguồn nhân lực công ty là gì?
  • Xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp với tổng thể Doanh nghiệp
  • Cách lựa chọn để có Nguồn nhân lực đặc trưng: “đội mạnh nhất và có các chiến binh giỏi nhất”.
  • Hiệu suất hoạt động cao và giá trị cộng thêm cao hơn của Nguồn nhân lực là gì? Cách tính như thế nào? Cần nâng cao các kiến thức thực chiến với các công cụ PEST, SWOT, 3C, 4P…trong nhân sự để xây dựng chiến lược thực thi nhằm tăng giá trị mang đến cho khách hàng nội bộ và bên ngoài công ty; Nguồn lợi nhuận từ Nguồn lực; Liên tục duy trì ưu thế cạnh tranh.
  • Các yếu tố không thể thiếu trong hoạt động Quản trị nhân sự cao cấp. Định hướng, chiến lược và hoạt động
  • Tại sao công ty này tồn tại? Sẽ tạo ra giá trị như thế nào? Sẽ tạo ra giá trị cụ thể gì?
  • Giá trị được tạo ra từ hoạt động. Hoạt động không hiệu quả nghĩa là “Chết”. Năng lực của DN cần có năng lực hoạt động và thực hiện chiến lược, 2 mảng này cần hoạt động chặt chẽ. DN mạnh sẽ có năng lực hoạt động tốt. Chiến lược có thể bị bắt chước nhưng hoạt động thì khó bắt chước.

  • Nghĩa là:
  • Chúng ta cần có Tư duy chiến lược (căn cứ tình hình thực tế, và quyết định điểm trọng yếu). Làm như thế nào? Điểm lợi của Nguồn nhân lực là đâu? Và phối hợp tổng thể như thế nào để đạt hiệu quả?
  • Cần có Tư duy Marketing trong nhân sự: Nhân sự thì có sản phẩm gì? Bán hàng như thế nào? Tìm được nhu cầu thực sự và các điểm Key về Nguồn lực để cung cấp cho Chiến lược Marketing và Kinh doanh.
  • Phát triển Marketing nội bộ: Việc đầu tiên cần làm là thu hút khách hàng trong nội bộ
  • Xem nhân viên là khách hàng
  • sản phẩm là công việc
  • Công ty phải làm cho nhân viên vui và hài lòng với công việc đó để họ trung thành hơn với công ty. Marketing nội bộ cần có trước Marketing bên ngoài. Vì nếu nhân viên trong công ty không ý thức được cung cấp dịch vụ tốt thì không thể cam kết phục vụ khách hàng tốt được.
  • Mar nội bộ là quy trình xuyên suốt để bộ máy hoạt động hiệu quả nhằm đạt mục tiêu trung và dài hạn của công ty đề ra.
  • Ba yếu tố của Mar nội bộ:
  • Xem nhân viên là khách hàng
  • Toàn thể nhân viên là Marketer
  • Mareting trong toàn bộ công ty
  • Quản trị và Phát triển: Khi nào thì cần tập trung và khi nào thì cần phân tán?
  • Tài nguyên nhân lực là giới hạn, người tài không phải luôn có sẵn, thời gian giới hạn nên phải tính toán: phân ai làm gì? chọn lựa như thế nào, việc chọn đúng người có năng lực vào đúng việc quan trọng còn hơn cả chiến lược.
  • Khả năng nắm bắt xu thế
  • Ba yếu tố cơ bản
  • Tầm nhìn và khẳ năg định hướng: nghiên cứu ti mỉ rõ ràng và có kế hoạch. Khả năng xác định tầm nhìn tương lai của DN vạch rõ chiến lược và chuẩn bị chu đáo tỉ mỉ.
  • Cộng đồng: 1+1=3 chứ không phải 1+1=2: khả năng thu hút người đi theo và đánh giá được khả năng của từng cá nhân trong đó
  • Giá trị: Khả năng tạo giá trị bền vững cho xã hội (cổ đông, nhân viên và khách hang)
  • Xã hội= nhóm đối tượng liên quan, lãnh đạo, và cộng đồng (người đi theo)
  • Người lãnh đạo chỉ được công nhận khi vừa có thể khai thác được khả năng của các thành viên trong cộng đồng, khiến họ hài long khi làm việc, vừa tạo ra giá trị bền vững cho xã hội.
  • Các quyết định của người có khả năng lãnh đạo.
  • Quản trị toàn cầu: Từ xâm nhập thị trường thế giới đến học hỏi từ thế giới
Và các nội dung khác.
Vậy muốn đạt được điều này thì vấn đề Đào tạo và Quản trị tri thức cho bản thân là điều tiên quyết. Quản lý và sử dụng hiệu quả vốn tri thức của bản thân.
Tài nguyên và sức lao động tạo ra giá trị hữu hạn, và càng sử dụng thì càng cạn kiệt.
Tri thức tạo ra giá trị vô hạn, càng sử dụng thì càng phát triển.
Tri thức có từ đâu?
Làm sao để tích lũy và phát triển vốn tri thức?
Khai thác vốn tri thức như thế nào?
Quản lý và phát triển vốn tri thức hiệu quả như thế nào?
Khóa học Quản trị Tri thức cho bản thân và Doanh nghiệp sẽ được tổ chức Tháng 12/2019 tại SprinGO Academy
120
 

Bình luận bằng Facebook

Top