Sau những cơn mưa xối xả và lũ lớn ở Đảo Nam và các đợt thiên tai hiện đang ảnh hưởng đến vùng biển phía Đông nước Úc, các chủ doanh nghiệp New Zealand có thể tự hỏi họ có thể làm gì trong trường hợp doanh nghiệp của họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và thảm họa như hỏa hoạn, lũ lụt hoặc động đất. Bài viết sau đây sẽ trả lời một số thắc mắc phổ biến về các tác động của thiên tai đến doanh nghiệp.
Xem xét các loại thiên tai và bản chất của từng loại thiên tai, cũng như các rủi ro về sức khỏe và tác động tiềm tàng của nó đến các công trình và dịch vụ công cộng (ví dụ như điện, nước).
Sau khi đánh giá các rủi ro đó, hãy xây dựng một kế hoạch khẩn cấp cho doanh nghiệp của bạn. Kế hoạch này sẽ bao gồm các chiến lược truyền thông (ví dụ: bạn sẽ thông báo cho nhân viên như thế nào về việc Kế hoạch khẩn cấp đã được xây dựng và đi vào thực hiện), các hoạt động hậu cần, chỉ định nhân viên giám sát và đào tạo nhân viên sơ cứu, cung cấp thiết bị an toàn và thông tin liên lạc khẩn cấp.
Trên thực tế, các kế hoạch khẩn cấp chính là yêu cầu phải thực hiện vì sức khỏe và vì sự an toàn. Vì thiên tai khó lường, việc lập kế hoạch trước cho các trường hợp khẩn cấp cũng là cách làm tốt nhất.
Thật khó để đảm bảo nhân viên của bạn được an toàn khi có thiên tai. Do thiên tai rất khó đoán trước, chỉ có thể chuẩn bị sẵn sàng một số phòng thiên tai xảy đến.
Một kế hoạch khẩn cấp sẽ bao gồm các nội dung dung:
Các quyền này bao gồm quyền được trả lương và được nghỉ sau thiên tai, và quyền từ chối làm việc vì lý do sức khỏe và an toàn.
Nhân viên có được trả lương khi có thiên tai hay không?
Sau thiên tai, nhân viên có thể không thể làm việc được vì một số lý do như sau:
Với những người phụ thuộc, nếu người phụ thuộc của nhân viên bị bệnh hoặc bị thương thì nhân viên đó có thể sử dụng quyền nghỉ ốm của họ. Tuy nhiên, nếu dịch vụ trông trẻ bình thường không có, ví dụ nếu trường học đóng cửa, thì quyền nghỉ ốm không được áp dụng.
Ngoài ra còn có các quy tắc cụ thể cho nhân viên làm việc theo giờ cố định và nhân viên làm việc theo ca liên quan đến việc nghỉ ca hoặc kết thúc ca sớm.
Nhân viên có thể từ chối làm việc vì lý do sức khỏe và an toàn sau thiên tai không?
Nếu nhân viên cảm thấy không an toàn khi làm việc, họ có thể ngừng làm việc vì những lo ngại về sức khỏe và an toàn. Nếu điều này xảy ra, người sử dụng lao động và nhân viên phải có những nỗ lực hợp lý để giải quyết vấn đề; hơn nữa, người sử dụng lao động cũng có thể cung cấp công việc thay thế an toàn và phù hợp cho đến khi các vấn đề tại nơi làm việc thông thường được giải quyết.
Nhân viên có thể bị sa thải vì không đến làm việc trong khi diễn ra tình trạng khẩn cấp không?
Rất khó nói. Một nhân viên có thể không đến làm việc trong khi diễn ra tình trạng khẩn cấp vì nhiều lý do.
Trong trường hợp khẩn cấp, một nhân viên có thể không đến làm việc vì những lý do hiển nhiên - họ không thể tiếp cận công việc do hoàn cảnh bất khả kháng, hệ thống viễn thông bị hỏng và họ không thể liên lạc với người chủ, hoặc chính họ bị thương hoặc đau ốm.
Đạo luật Quan hệ Việc làm quy định rằng người sử dụng lao động phải tuân theo một quy trình hợp lý và công bằng và cởi mở khi xử lý các vấn đề, và hành động một cách thiện chí trước khi sa thải nhân viên.
Do đó, những lý do mà một nhân viên có thể bị sa thải trong tình trạng khẩn cấp phải rất cụ thể.
Nguồn: Internet
- Xác định các rủi ro của doanh nghiệp và nhân viên
Xem xét các loại thiên tai và bản chất của từng loại thiên tai, cũng như các rủi ro về sức khỏe và tác động tiềm tàng của nó đến các công trình và dịch vụ công cộng (ví dụ như điện, nước).
Sau khi đánh giá các rủi ro đó, hãy xây dựng một kế hoạch khẩn cấp cho doanh nghiệp của bạn. Kế hoạch này sẽ bao gồm các chiến lược truyền thông (ví dụ: bạn sẽ thông báo cho nhân viên như thế nào về việc Kế hoạch khẩn cấp đã được xây dựng và đi vào thực hiện), các hoạt động hậu cần, chỉ định nhân viên giám sát và đào tạo nhân viên sơ cứu, cung cấp thiết bị an toàn và thông tin liên lạc khẩn cấp.
Trên thực tế, các kế hoạch khẩn cấp chính là yêu cầu phải thực hiện vì sức khỏe và vì sự an toàn. Vì thiên tai khó lường, việc lập kế hoạch trước cho các trường hợp khẩn cấp cũng là cách làm tốt nhất.
- Giữ an toàn cho người lao động khi có thiên tai
Thật khó để đảm bảo nhân viên của bạn được an toàn khi có thiên tai. Do thiên tai rất khó đoán trước, chỉ có thể chuẩn bị sẵn sàng một số phòng thiên tai xảy đến.
Một kế hoạch khẩn cấp sẽ bao gồm các nội dung dung:
- Tuyến/lộ trình sơ tán nhân viên
- Các điểm hội họp, hướng dẫn nhân viên đến nơi an toàn.
- Nhân viên giám sát, nhân viên chịu trách nhiệm giám sát sơ tán
- Sơ cứu - chỉ định và đào tạo nhân viên sơ cứu trong trường hợp người bị thương
- Liên hệ khẩn cấp được cung cấp cho từng nhân viên phòng trường hợp khủng hoảng xảy ra
- Chiến lược truyền thông - đảm bảo bạn có kế hoạch liên lạc với nhân viên trong và sau thiên tai và doanh nghiệp sẽ hoạt động tiếp như thế nào.
- Phòng trường hợp các dịch vụ công như điện, nước, ga hoặc sóng viễn thông bị gián đoạn hoặc bị mất hẳn.
- Quyền của nhân viên trong các thiên tai
Các quyền này bao gồm quyền được trả lương và được nghỉ sau thiên tai, và quyền từ chối làm việc vì lý do sức khỏe và an toàn.
Nhân viên có được trả lương khi có thiên tai hay không?
Sau thiên tai, nhân viên có thể không thể làm việc được vì một số lý do như sau:
- Người sử dụng lao động không thể cung cấp nơi làm việc phù hợp và an toàn (đặc biệt là sau một trận động đất hoặc dư chấn, vì các tòa nhà có thể phải được đánh giá để đảm bảo đủ an toàn sau động đất)
- Người sử dụng lao động không thể cung cấp đủ công việc
- Người lao động không thể tiếp cận nơi làm việc, ví dụ: do cấm đường hoặc lệnh sơ tnas, hoặc do phương tiện vận chuyển thông thường của họ không có
- Người lao động bị ốm hoặc bị thương và không thể làm việc
- Người phụ thuộc của người lục địa bị bệnh hoặc bị thương, hoặc dịch vụ chăm sóc thông thường của người phụ thuộc không sẵn có.
Với những người phụ thuộc, nếu người phụ thuộc của nhân viên bị bệnh hoặc bị thương thì nhân viên đó có thể sử dụng quyền nghỉ ốm của họ. Tuy nhiên, nếu dịch vụ trông trẻ bình thường không có, ví dụ nếu trường học đóng cửa, thì quyền nghỉ ốm không được áp dụng.
Ngoài ra còn có các quy tắc cụ thể cho nhân viên làm việc theo giờ cố định và nhân viên làm việc theo ca liên quan đến việc nghỉ ca hoặc kết thúc ca sớm.
Nhân viên có thể từ chối làm việc vì lý do sức khỏe và an toàn sau thiên tai không?
Nếu nhân viên cảm thấy không an toàn khi làm việc, họ có thể ngừng làm việc vì những lo ngại về sức khỏe và an toàn. Nếu điều này xảy ra, người sử dụng lao động và nhân viên phải có những nỗ lực hợp lý để giải quyết vấn đề; hơn nữa, người sử dụng lao động cũng có thể cung cấp công việc thay thế an toàn và phù hợp cho đến khi các vấn đề tại nơi làm việc thông thường được giải quyết.
Nhân viên có thể bị sa thải vì không đến làm việc trong khi diễn ra tình trạng khẩn cấp không?
Rất khó nói. Một nhân viên có thể không đến làm việc trong khi diễn ra tình trạng khẩn cấp vì nhiều lý do.
Trong trường hợp khẩn cấp, một nhân viên có thể không đến làm việc vì những lý do hiển nhiên - họ không thể tiếp cận công việc do hoàn cảnh bất khả kháng, hệ thống viễn thông bị hỏng và họ không thể liên lạc với người chủ, hoặc chính họ bị thương hoặc đau ốm.
Đạo luật Quan hệ Việc làm quy định rằng người sử dụng lao động phải tuân theo một quy trình hợp lý và công bằng và cởi mở khi xử lý các vấn đề, và hành động một cách thiện chí trước khi sa thải nhân viên.
Do đó, những lý do mà một nhân viên có thể bị sa thải trong tình trạng khẩn cấp phải rất cụ thể.
Nguồn: Internet
Đính kèm
-
167.2 KB Xem: 17
Related threads
Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc...
- Thread starter cothom288
- Ngày bắt đầu
Những văn bản làm kế toán thuế cần nên biết
- Thread starter hrspring.tides
- Ngày bắt đầu
Những công việc kế toán cần làm hàng kỳ
- Thread starter hrspring.tides
- Ngày bắt đầu