Có gì mới?
Blue
Red
Green
Orange
Voilet
Slate
Dark

Làm thế nào để tuyển dụng hiệu quả?

hrspring.tides

Administrator
Staff member
Tham gia
Bài viết
11,913
Điểm tương tác
85
Offline
What- Tuyển dụng là gì?

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay chỉ coi vấn đề tuyển dụng là sự bổ sung nhân sự vào những chỗ trống còn thiếu sao cho hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Việc phát triển dựa trên nền tảng nhân công giá rẻ khiến doanh nghiệp chưa đưa ra cho mình một chuẩn mực tuyển dụng nhất định. Cho đến khi khủng hoảng kinh tế diễn ra, các doanh nghiệp lại loay hoay tìm hướng đi mới, đòi hỏi những ý tưởng sáng tạo, nhưng khi đó, xã hội đã quen với những cuộc tuyển dụng mà nhà tuyển dụng chỉ quan tâm chi phí rẻ, chưa chú trọng vào chất lượng làm cho hiệu quả công việc ngày càng giảm đi.Do đó, các doanh nghiệp cần phải hiểu: Tuyển dụng là gì? Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút và tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau những nhân viên đủ khả năng đảm nhiệm những vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển.

Why- Tại sao phải tuyển dụng

Như đã nói ở trên, mục đích cuối cùng của tuyển dụng là doanh nghiệp có được những nhân tài, người làm việc giỏi để có thể phát triển được hoạt động của doanh nghiệp hơn nữa. Hơn nữa, họ không chỉ phải giỏi, mà còn phù hợp với môi trường làm việc, cùng một mục tiêu với nhà lãnh đạo, có khả năng làm việc trong một cộng đồng lớn… Chính vì vậy, để tìm kiếm được một nhân tài phù hợp với doanh nghiệp mình, các nhà tuyển dụng đã đưa ra nhiều yêu cầu, cách thức tuyển dụng khác nhau sao cho đạt được mục tiêu của mình.



Where – Tìm kiếm nhân tài ở đâu?



Có 2 nguồn cung cấp nhân tài là từ bên ngoài và bên trong doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam thường tuyển mộ từ bên ngoài những ứng viên đã chứng tỏ được giá trị của mình, điều này cho phép họ có ngay được những người càn tuyển lại không mất thời gian và chi phí đào tạo, tuy nhiên việc tuyển dụng bên ngoài cũng đi kèm không ít rủi ro. Ví dụ: Tuyển nhầm người, xáo trộn văn hóa doanh nghiệp, nguy cơ mất công nghệ…Tìm kiếm nhân tài từ nội bộ doanh nghiệp cho phép hạn chế việc tuyển nhầm, không gây xáo trộn văn hóa doanh nghiệp, làm nhân viên gắn bó với doanh nghiệp hơn…Tuy nhiên việc này đòi hỏi thời gian và doanh nghiệp phải biết phát hiện bồi dưỡng, đào tạo, đánh giá, sử dụng và giữ chân người tài để họ phát huy các thế mạnh của mình.Các doanh nghiệp lớn nên kết hợp hài hòa việc tìm kiếm nhân tài cả từ bên ngoài lẫn bên trong chính doanh nghiệp mình. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ do hạn chế về nhiều mặt nên ưu tiên việc tìm kiếm, huấn luyện và bổ nhiệm nội bộ.

When – Khi nào doanh nghiệp cần tuyển dụngTuyển dụng khi doanh nghiệp thiếu người đảm nhiệm một số vị trí khi có một nhân viên xin nghỉ việc, khi phát sinh ra một vị trí mới, khi người đương nhiệm làm việc không được hiệu quả… Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải xem xét một cách kỹ càng rằng, liệu tuyển dụng lúc này có đem lại hiệu quả nhất không, việc sa thải một nhân viên thực sự là cần thiết chưa, có thể đào tạo và huấn luyện họ nữa không…Khi trả lời được hết tất cả mọi câu hỏi, mà câu trả lời vẫn là cần phải tuyển dụng, khi đó doanh nghiệp cần phải tiến hành quá trình tuyển dụng.

Who- Ai là người tham gia vào quá trình tuyển dụng

Tuyển dụng là một quá trình bao gồm nhiều bước, mỗi bước lại có các thành viên tham gia khác nhau. Trên thực tế, phòng nhân sự là đơn vị trực tiếp thực hiện một cuộc tuyển dụng, sắp xếp thời gian, địa điểm, liên hệ với người tuyển dụng…Thường trong một buổi phỏng vấn, sẽ có nhiều nhân vật tại doanh nghiệp tham gia, họ có thể là - Giám đốc nhân sự hoặc trưởng phòng nhân sự- Tổng giám đốcVị chỉ huy trực tiếp của ứng viên: - Chuyên viên phỏng vấn

Và ai là người được lựa chọn tham gia sâu vào tuyển dụngTrong quá trình phát triển, doanh nghiệp sẽ cần 4 loại nhân tài sau:- Có năng lực nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi, cải tiến, phát minh, đề xuất các ý tưởng mới- Có kỹ năng quản lý- Có tay nghề, kỹ năng thực thi công việc chuyên môn, kế hoạch sản xuất- Có đồng thời cả 2 hoặc 3 điểm nói trên.

How – Tuyển dụng như thế nào ?Tuyển dụng được đúng người không phải là việc đơn giản như người ta vẫn nghĩ! Hàng triệu nhà quản lý đã tự hỏi bản thân họ câu hỏi này hàng ngày. Thật khó để tuyển được đúng người bởi vì các nhà quản lý thường sử dụng những phương pháp “tuyển dụng tà thuật” không hiệu quả. Tuyển dụng không thành công luôn là vấn đề số 1 của các nhà quản lý. Trong trường phổ thông, đại học hay thậm chí là Trường kinh doanh Harvard, họ không hề dạy bạn cách thức tuyển dụng!Trong quá trình tuyền dụng, các nhà quản lý thường sáng tạo ra những cách tiếp cận riêng của họ, và hầu hết những phương pháp mới kinh khủng này không chỉ tốn thời gian mà còn tạo ra kết quả thất bại trung bình tới 50%. Và, trong khoảng thời gian kinh tế khó khăn như hiện tại, để ngôi nhà kinh doanh của bạn theo đúng trật tự thì tìm được nhân tài là một vấn đề hết sức quan trọng nếu bạn muốn vượt qua cơn bão khủng hoảng.Để có thể tuyển dụng thành công, các bạn có thể áp dụng theo phương pháp sau, nó sẽ giúp các bạn cải thiện tỷ lệ tuyển dụng thành công từ 50% đến 90%

1. Viết một “bảng điểm” với những kết quả có thể xác định bằng số lượng mà bạn mong đợi một nhân viên có thể mang lại. Đó là thời điểm chính xác, rõ ràng – không mờ ảo.

2. Xác định rõ những nhân tố trong văn hoá doanh nghiệp bạn cần phải có ở các ứng cử viên.

3. Tìm kiếm những ứng cử viên sáng giá nhất bằng cách sử dụng mạng Internet và suy nghĩ hai lần trước khi phụ thuộc quá nhiều vào những quảng cáo việc làm và những nhà tuyển dụng trung gian.

4. Xem xét trả mức thưởng cao hơn cho những nhân viên tìm được những ứng cử viên hạng A được tuyển dụng.

5. Lựa chọn đúng người qua việc tiến hành thực hiện ít nhất một cuộc phỏng vấn cực kỳ tỉ mỉ, kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ, theo thứ tự thời gian. Thực sự đào sâu vào cuộc phỏng vấn. Ghi nhớ các câu hỏi sau:

Người được tuyển dụng sẽ làm công việc gì? Thành tích lớn nhất của anh ta là gì? Sai lầm của anh ta là gì? Những ông chủ cũ của anh ta nói gì về anh ta? Tại sao anh ta lại bỏ việc cũ?

6. Coi chừng với những tín hiệu đèn đỏ như: Các ứng cử viên không chịu trách nhiệm cho những sai lầm trong quá khứ, hoặc nói không hay về hầu hết những ông chủ cũ.

7. Luôn ghi nhớ 5 chữ F mà các ứng cử viên đều luôn quan tâm:

Fit (Phù hợp với công ty của bạn)

Family (Ủng hộ giúp đỡ để họ trở thành thành viên của đại gia đình công ty)

Freedom (Tự do đưa ra các quyết định

)Fortune (Vận may và danh tiếng)

Fun (Sự vui vẻ)

Công thức 5W-1H luôn đúng trong mọi thứ, nó sẽ giúp các bạn đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động của mình. Chỉ cần bạn trả lời được đầy đủ các câu hỏi: "Cái đó dùng để làm gì (What)? Cái đó xuất phát từ đâu (Where)? Khi nào thì dùng nó (When)? Ai sẽ phụ trách việc này (Who)? Tại sao lại phải làm cái đó (Why)? Và làm nó như thế nào (How)?" Nếu chỉ cần không trả lời được 1 trong các câu hỏi đó thì lập tức việc đó không được thực hiện.

Người được tuyển dụng sẽ làm công việc gì?

Thành tích lớn nhất của anh ta là gì?
Sai lầm của anh ta là gì?
Những ông chủ cũ của anh ta nói gì về anh ta? (Có thể kiểm tra từ thư tham khảo)

Tại sao anh ta lại bỏ việc cũ?

Coi chừng với những tín hiệu đèn đỏ như: Các ứng cử viên không chịu trách nhiệm cho những sai lầm trong quá khứ, hoặc nói không hay về hầu hết những ông chủ cũ.
Luôn ghi nhớ 5 chữ F mà các ứng cử viên đều luôn quan tâm:

Fit (Phù hợp với công ty của bạn)
Family (Ủng hộ giúp đỡ để họ trở thành thành viên của đại gia đình công ty)
Freedom (Tự do đưa ra các quyết định)
Fortune (Vận may và danh tiếng)
Fun (Vự vui vẻ)

Bạn có thể làm được điều này. Trở thành ông chủ của Phương pháp tuyển dụng A. Tận hưởng nhiều thành công trong sự nghiệp hơn. Kiếm được nhiều tiền hơn. Có nhiều thời gian hơn.
 

codevn_fb_comment

Top Bottom